Kapanganakan
25 Setyembre 1879
Kamatayan
1 Mayo 1963
(edad 83)
Iba pang pangalan
Lope C. Santos
Hanapbuhay
manunulat,
manananggol, politiko
isang tanyag na manunulat sa
wikang Tagalog noong kaniyang kapanahunan, sa simula ng ika-1900 dantaon. Bukod
sa pagiging manunulat, isa rin siyang abogado, kritiko, lider obrero, at
itinuturing na "Ama ng Pambansang Wika at Balarila" ng
Pilipinas. Sa larangan ng panitikan Ipinanganak si Lope K. Santos sa
Pasig, Rizal - bilang Lope C. Santos. Ang kanyang mga magulang ay
sina Ladislao Santos at Victoria Canseco, na kapwa mga katutubo sa Rizal.
Ngunit mas inibig na gamitin ni Santos ang titik na K bilang kapalit
ng C para sa kaniyang panggitnang pangalan, upang asang
padasino das (Kolehiyo Pilipino), matapos na makapag-aral sa Escuela
Normal Superior de Maestros (Mataas na Paaralang Normal para sa mga
Guro) at sa Escuela de Derecho (Paaralan ng Batas). Naging
dalubhasa siya sa larangan ng dupluhan, isang paligsahan ng mga manunula
na maihahambing sa larangan ng balagtasan. Noong 1900, nagsimula siyang
maglingkod bilang patnugot para sa mga lathalaing nasa wikang Tagalog, katulad
ng Muling Pagsilang at Sampaguita. Siya ang tagapagtatag ng
babasahing Sampaguita. Sa pamamagitan ni Manuel L. Quezon, naging
punong-tagapangasiwa si Santos ng Surian ng Wikang Pambansa. Kabilang sa
mga katawagang nagbibigay parangal kay Santos ang pagiging Paham ng Wika,
Ama ng Balarilang Pilipino, Haligi ng Panitikang Pilipino, subalit mas
kilala rin siya sa karaniwang palayaw na Mang Openg.
Mga Akda
Balarila ng Wikang Pambansa
Ang Balarila ng Wikang Pambansa ay
isang aklat hinggil sa wastong pagsasalita at pagsusulat ng wikang Tagalog.
Isinulat ito ni Lope K. Santos at inilathala ng Surian ng Wikang
Pambansa noong 1939 . Ang Paunang Salita nito ay isinulat ni Jaime C. de
Veyra na noon ay Direktor ng Surian. Ang Balarila ay isinulat para sa
mga guro na nagtuturo ng wikang Tagalog . Nahahati ang mga paksa nito sa
Palátitikan, Palábigkasan, Paláugnayan, at Palásurian. Sa apat na paksang ito
tanging ang Palásurian ang nabigyan ng masaklaw na paglalahad. Unang
ginamit ito ng mga mag-aaral ng pagtuturo sa elementarya na nasa ikalawang
antas at mga hayskul na nasa ikaapat na antas sa buong bansa . Ayon kina
Alfonso O. Santiago at Norma G. Tiangco ang lahat halos ng mga balarilang
ginagamit sa mga paaralan, maging sa elementarya, sa mataas na paaralan, sa
kolehiyo at unibersidad, ay pawang batay sa Balarila ni Lope K. Santos.. Ganito
rin ang pananaw ni Ponciano B. P. Pineda, na dating tagapangulo ng Komisyon ng
Wikang Pilipino, na hanggang dekada 70 ay ilan pang mga guro ang gumagamit ng
mga aklat na hango sa 1939 Balarila sapagka’t wala silang magamit na mga aklat
na makabago .
Ang Banaag at
Sikat ay isa sa mga isinaunang mahabang
salaysayin pampanitikan na isinulat ni Lope K. Santos sa wikang
Tagalog noong 1906.Bilang isang aklat na tinaguriang “bibliya ng mga
manggagawang Pilipino”, umiinog ang mga dahon ng nobelang ito sa buhay
ni Delfin, sa kaniyang pag-ibig sa isang dalagang anak ng mayamang
nagmamay-ari ng lupa, habang tinatalakay din ni Lope K. Santos ang mga paksang
panlipunan: ang sosyalismo, kapitalismo, at mga gawain ng mga
nagkakaisang-samahan ng mga liping manggagawa, nasa wikang Ingles, Mga
Lathalain Hinggil sa Kalinangan at Sining, Tungkol sa Kalinangan at Sining,
nccang ang akdang ito ni Lope K. Santos ito ang “nagbigay-daan para maisulat
ang iba pang mga nobelang nasa wikang Tagalog” na may pinagsanib na mga
paksang hinggil sa pag-ibig, pangkabuhayan, at sa makatotohanan at gumagalaw na
katayuan ng lipunan. Bagaman isa ito sa pinakaunang mahabang salaysayin sa
Pilipinas na nakaantig ng damdamin ng lipunan, sinasabi na naging
pamukaw-kasiglahan din ito ng kilusang Hukbalahap o Hukbo ng Bayan
Laban sa Hapon.
Inuurirat ng nasabing nobela ang bisa ng
kayamanan at kapangyarihan sa relasyon ng mga tao, at kung bakit nananatiling
dukha ang marami. Ngunit higit pa rito, nagpapanukala ang nobela ng mga
pagbabago sa pananaw, pagsusuri sa lipunan at kasaysayan, at pagsasanib ng mga
dukha upang baligtarin ang namamayaning baluktot na kalakaran. Kakaunti lamang,
sa aking palagay, ang tunay na nakabasa
ng nobela ni Santos; at marahil may kaugnayan ito sa prehuwisyo,
katamaran, o pagkatiwalag sa wika at panitikang Tagalog. Ano’t anuman, ang
muling pagbasa sa nasabing nobela ay isang paraan ng pagkilala, kung hindi man
pagbabayad, sa malaking pagkaligta sa dakilang manunulat na Tagalog.
Kahanga-hanga ang lawak ng bisyon ni Santos sa
pagkatalogo ng mga pangyayari, at sa mga paglalarawan ng mga tauhan, tagpo, at
tunggalian. Mulang sinaunang pamahiin sa pagbubuntis ni Meni hanggang
lumang paniniwala sa paglilibing kay Don Ramon, nahuli ng awtor ang kislot ng
guniguni ng karaniwang Tagalog at ito ang mahirap pantayan ng mga kapanahong
akda ng Banaag at Sikat. Maihahalimbawa ang detalyadong
paglalarawan sa Antipolo, na maihahambing noon sa Baguio at iba pang tanyag na
resort ngayon, at kung paanong ang pook na ito ay kapuwa nagtataglay ng
kabanalan at kalaswaan. Pambihira rin ang deskripsiyon mula sa limbagan,
at maiisip kung gaano kabigat ang ginagawa noon ng mga trabahador sa imprenta;
o kaya’y ang paglalahad sa hirap na dinaranas ng mga Filipino na
napipilitang sumakay ng barko upang makipagsapalaran sa iba’t ibang bansa. Sa
paglalangkap ng diyalohikong agos ng mga pangyayari at diyalohikong usapan ng
mga tauhan, nakalikha si Santos ng kahanga-hangang kaisipang nakapaghahayag ng
panukalang sosyalismong Tagalog para sa Katagalugang kumakatawan sa buong
bansa, ayon sa sipat ng Katipunan.
Ang tinutukoy na “Banaag at Sikat” sa nobela ay
ang posibilidad ng malawakang pagbabago sa lipunan, at ang pagbabagong ito ay
may kaugnayan sa distribusyon ng kayamanan, oportunidad, at kapangyarihan.
Maaaring munting sinag mula sa malayo ang nakikita ni Santos noon, at siyang
ipinaloob niya sa diwa nina Delfin at Felipe na inaasahang magpapasa rin ng
gayong diwain sa kani-kaniyang anak. Ang ipinunlang kaisipan ng awtor ay
masasabing napapanahon na, at sumisikat na sa kaisipan ng bagong henerasyong nasa
alaala na lamang ang gaya ng Colorum at HUKBALAHAP sa harap ng Bagong Hukbong
Bayan at Bangsamoro. Gayunman, makabubuting magbasa muna ng aklat, at basahing
muli ang Banaag at Sikat, nang matiyak nga kung anong silakbo ang
iniwan ni Lope K. Santos sa kaniyang mga kapanahong manunulat at siyang
umaalingawngaw pa rin magpahangga ngayon sa ating piling.
References:
*//dakilapinoy.com/2008/10/15/muling-pagbasa-sa-banaag-at-sikat-ni-lope-k-santos/
*//tl.wikipedia.org/wiki/Balarila_ng_Wikang_Pambansa
* //teksbok.blogspot.com/2013/02/banaag-at-sikat_9.html
*
//tl.wikipedia.org/wiki/Nobela
*
//tl.wikipedia.org/wiki/Lope_K._Santos
*//www.google.com/url?sa=i&source=images&cd=&cad=rja&uact=8&ved=0ahUKEwjSzNayv5_hAhUHH3AKHYoCBg8QMwg9KAswCw&url=http%3A%2F%2Fwww.seasite.niu.edu%2Ftrans%2Ftagalog%2Fmodules_in_tagalog%2Fmga_kilalang_pilipino_sa_sining.htm&psig=AOvVaw3s07wLk1BdjIcpuA_ohxgY&ust=1553678988328250&ictx=3&uact=3
*https://www.google.com/url?sa=i&source=images&cd=&cad=rja&uact=8&ved=0ahUKEwjSzNayv5_hAhUHH3AKHYoCBg8QMwg4KAYwBg&url=https%3A%2F%2Fwww.flickr.com%2Fphotos%2Fnccaofficial%2F18248933158&psig=AOvVaw3s07wLk1BdjIcpuA_ohxgY&ust=1553678988328250&ictx=3&uact=3
x
x
x
Kapanganakan
|
25 Setyembre 1879
|
Kamatayan
|
1 Mayo 1963
(edad 83)
|
Iba pang pangalan
|
Lope C. Santos
|
Hanapbuhay
|
manunulat,
manananggol, politiko
|
isang tanyag na manunulat sa
wikang Tagalog noong kaniyang kapanahunan, sa simula ng ika-1900 dantaon. Bukod
sa pagiging manunulat, isa rin siyang abogado, kritiko, lider obrero, at
itinuturing na "Ama ng Pambansang Wika at Balarila" ng
Pilipinas. Sa larangan ng panitikan Ipinanganak si Lope K. Santos sa
Pasig, Rizal - bilang Lope C. Santos. Ang kanyang mga magulang ay
sina Ladislao Santos at Victoria Canseco, na kapwa mga katutubo sa Rizal.
Ngunit mas inibig na gamitin ni Santos ang titik na K bilang kapalit
ng C para sa kaniyang panggitnang pangalan, upang asang
padasino das (Kolehiyo Pilipino), matapos na makapag-aral sa Escuela
Normal Superior de Maestros (Mataas na Paaralang Normal para sa mga
Guro) at sa Escuela de Derecho (Paaralan ng Batas). Naging
dalubhasa siya sa larangan ng dupluhan, isang paligsahan ng mga manunula
na maihahambing sa larangan ng balagtasan. Noong 1900, nagsimula siyang
maglingkod bilang patnugot para sa mga lathalaing nasa wikang Tagalog, katulad
ng Muling Pagsilang at Sampaguita. Siya ang tagapagtatag ng
babasahing Sampaguita. Sa pamamagitan ni Manuel L. Quezon, naging
punong-tagapangasiwa si Santos ng Surian ng Wikang Pambansa. Kabilang sa
mga katawagang nagbibigay parangal kay Santos ang pagiging Paham ng Wika,
Ama ng Balarilang Pilipino, Haligi ng Panitikang Pilipino, subalit mas
kilala rin siya sa karaniwang palayaw na Mang Openg.
Mga Akda
Balarila ng Wikang Pambansa
Ang Balarila ng Wikang Pambansa ay
isang aklat hinggil sa wastong pagsasalita at pagsusulat ng wikang Tagalog.
Isinulat ito ni Lope K. Santos at inilathala ng Surian ng Wikang
Pambansa noong 1939 . Ang Paunang Salita nito ay isinulat ni Jaime C. de
Veyra na noon ay Direktor ng Surian. Ang Balarila ay isinulat para sa
mga guro na nagtuturo ng wikang Tagalog . Nahahati ang mga paksa nito sa
Palátitikan, Palábigkasan, Paláugnayan, at Palásurian. Sa apat na paksang ito
tanging ang Palásurian ang nabigyan ng masaklaw na paglalahad. Unang
ginamit ito ng mga mag-aaral ng pagtuturo sa elementarya na nasa ikalawang
antas at mga hayskul na nasa ikaapat na antas sa buong bansa . Ayon kina
Alfonso O. Santiago at Norma G. Tiangco ang lahat halos ng mga balarilang
ginagamit sa mga paaralan, maging sa elementarya, sa mataas na paaralan, sa
kolehiyo at unibersidad, ay pawang batay sa Balarila ni Lope K. Santos.. Ganito
rin ang pananaw ni Ponciano B. P. Pineda, na dating tagapangulo ng Komisyon ng
Wikang Pilipino, na hanggang dekada 70 ay ilan pang mga guro ang gumagamit ng
mga aklat na hango sa 1939 Balarila sapagka’t wala silang magamit na mga aklat
na makabago .
Ang Banaag at
Sikat ay isa sa mga isinaunang mahabang
salaysayin pampanitikan na isinulat ni Lope K. Santos sa wikang
Tagalog noong 1906.Bilang isang aklat na tinaguriang “bibliya ng mga
manggagawang Pilipino”, umiinog ang mga dahon ng nobelang ito sa buhay
ni Delfin, sa kaniyang pag-ibig sa isang dalagang anak ng mayamang
nagmamay-ari ng lupa, habang tinatalakay din ni Lope K. Santos ang mga paksang
panlipunan: ang sosyalismo, kapitalismo, at mga gawain ng mga
nagkakaisang-samahan ng mga liping manggagawa, nasa wikang Ingles, Mga
Lathalain Hinggil sa Kalinangan at Sining, Tungkol sa Kalinangan at Sining,
nccang ang akdang ito ni Lope K. Santos ito ang “nagbigay-daan para maisulat
ang iba pang mga nobelang nasa wikang Tagalog” na may pinagsanib na mga
paksang hinggil sa pag-ibig, pangkabuhayan, at sa makatotohanan at gumagalaw na
katayuan ng lipunan. Bagaman isa ito sa pinakaunang mahabang salaysayin sa
Pilipinas na nakaantig ng damdamin ng lipunan, sinasabi na naging
pamukaw-kasiglahan din ito ng kilusang Hukbalahap o Hukbo ng Bayan
Laban sa Hapon.
Inuurirat ng nasabing nobela ang bisa ng
kayamanan at kapangyarihan sa relasyon ng mga tao, at kung bakit nananatiling
dukha ang marami. Ngunit higit pa rito, nagpapanukala ang nobela ng mga
pagbabago sa pananaw, pagsusuri sa lipunan at kasaysayan, at pagsasanib ng mga
dukha upang baligtarin ang namamayaning baluktot na kalakaran. Kakaunti lamang,
sa aking palagay, ang tunay na nakabasa
ng nobela ni Santos; at marahil may kaugnayan ito sa prehuwisyo,
katamaran, o pagkatiwalag sa wika at panitikang Tagalog. Ano’t anuman, ang
muling pagbasa sa nasabing nobela ay isang paraan ng pagkilala, kung hindi man
pagbabayad, sa malaking pagkaligta sa dakilang manunulat na Tagalog.
Kahanga-hanga ang lawak ng bisyon ni Santos sa
pagkatalogo ng mga pangyayari, at sa mga paglalarawan ng mga tauhan, tagpo, at
tunggalian. Mulang sinaunang pamahiin sa pagbubuntis ni Meni hanggang
lumang paniniwala sa paglilibing kay Don Ramon, nahuli ng awtor ang kislot ng
guniguni ng karaniwang Tagalog at ito ang mahirap pantayan ng mga kapanahong
akda ng Banaag at Sikat. Maihahalimbawa ang detalyadong
paglalarawan sa Antipolo, na maihahambing noon sa Baguio at iba pang tanyag na
resort ngayon, at kung paanong ang pook na ito ay kapuwa nagtataglay ng
kabanalan at kalaswaan. Pambihira rin ang deskripsiyon mula sa limbagan,
at maiisip kung gaano kabigat ang ginagawa noon ng mga trabahador sa imprenta;
o kaya’y ang paglalahad sa hirap na dinaranas ng mga Filipino na
napipilitang sumakay ng barko upang makipagsapalaran sa iba’t ibang bansa. Sa
paglalangkap ng diyalohikong agos ng mga pangyayari at diyalohikong usapan ng
mga tauhan, nakalikha si Santos ng kahanga-hangang kaisipang nakapaghahayag ng
panukalang sosyalismong Tagalog para sa Katagalugang kumakatawan sa buong
bansa, ayon sa sipat ng Katipunan.
Ang tinutukoy na “Banaag at Sikat” sa nobela ay
ang posibilidad ng malawakang pagbabago sa lipunan, at ang pagbabagong ito ay
may kaugnayan sa distribusyon ng kayamanan, oportunidad, at kapangyarihan.
Maaaring munting sinag mula sa malayo ang nakikita ni Santos noon, at siyang
ipinaloob niya sa diwa nina Delfin at Felipe na inaasahang magpapasa rin ng
gayong diwain sa kani-kaniyang anak. Ang ipinunlang kaisipan ng awtor ay
masasabing napapanahon na, at sumisikat na sa kaisipan ng bagong henerasyong nasa
alaala na lamang ang gaya ng Colorum at HUKBALAHAP sa harap ng Bagong Hukbong
Bayan at Bangsamoro. Gayunman, makabubuting magbasa muna ng aklat, at basahing
muli ang Banaag at Sikat, nang matiyak nga kung anong silakbo ang
iniwan ni Lope K. Santos sa kaniyang mga kapanahong manunulat at siyang
umaalingawngaw pa rin magpahangga ngayon sa ating piling.
References:
*//dakilapinoy.com/2008/10/15/muling-pagbasa-sa-banaag-at-sikat-ni-lope-k-santos/
*//tl.wikipedia.org/wiki/Balarila_ng_Wikang_Pambansa
* //teksbok.blogspot.com/2013/02/banaag-at-sikat_9.html
*
//tl.wikipedia.org/wiki/Nobela
*
//tl.wikipedia.org/wiki/Lope_K._Santos
*//www.google.com/url?sa=i&source=images&cd=&cad=rja&uact=8&ved=0ahUKEwjSzNayv5_hAhUHH3AKHYoCBg8QMwg9KAswCw&url=http%3A%2F%2Fwww.seasite.niu.edu%2Ftrans%2Ftagalog%2Fmodules_in_tagalog%2Fmga_kilalang_pilipino_sa_sining.htm&psig=AOvVaw3s07wLk1BdjIcpuA_ohxgY&ust=1553678988328250&ictx=3&uact=3
*https://www.google.com/url?sa=i&source=images&cd=&cad=rja&uact=8&ved=0ahUKEwjSzNayv5_hAhUHH3AKHYoCBg8QMwg4KAYwBg&url=https%3A%2F%2Fwww.flickr.com%2Fphotos%2Fnccaofficial%2F18248933158&psig=AOvVaw3s07wLk1BdjIcpuA_ohxgY&ust=1553678988328250&ictx=3&uact=3
x
x
x
No comments:
Post a Comment